เช็กเลย ราคาสินค้า หมู-ไก่-ไข่ไก่ ปรับตัวลดลง 3-9%

พาณิชย์ติดตามราคาใกล้ชิด พบสินค้า หมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 3-9% ด้านสายด่วน 1569 มีร้องเข้ามา 808 เรื่อง ขณะที่ค่าไฟฟ้ารับกระทบต้นทุนสินค้า

วันที่ 10 มีนาคม 2566 ร.ต.จักรา ยอดมณี และนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้ามีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้ามากน้อยต่างกัน รวมไปถึงการใช้พลังงานเพื่อผลิตสินค้าด้วย ดังนั้น มีผลต่อราคาไม่เหมือนกัน จึงระบุชัดเจนไม่ได้ว่ากระทบสินค้าเท่าไร แต่ก็ยอมรับว่ามีผลต่อต้นทุนการผลิต ส่วนแนวโน้มค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล กรมไม่สามารถบอกได้ แต่การดูแลราคาสินค้า กรมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ พาณิชย์จังหวัดดูแลอย่างใกล้ชิด

เศรษฐกิจ ราคาสินค้า

ขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์ที่ 2 (ณ 9 มี.ค. 66) ของเดือนมีนาคม 2566 เทียบกับเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าราคาขายปลีกหมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 3-9% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น

หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 149 บาท/กก. (ลดลง 9%) ไก่-น่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ย 70 บาท/กก. (ลดลง 3%) น่องไก่ ราคาเฉลี่ย 72 บาท/กก. (ลดลง 4%) สะโพกไก่ ราคาเฉลี่ย 76 บาท/กก. (ลดลง 4%)
อกไก่ (ติดหนัง) ราคาเฉลี่ย 76 บาท/กก. (ลดลง 5%) และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.59 บาท/ฟอง (ลดลง 7%)

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่จำหน่ายในห้างและตลาดสดในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันตามช่องทางการขาย ค่าขนส่ง และการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย สำหรับห้างที่จำหน่ายราคาถูกที่สุดในช่วงนี้ (9 มี.ค. 66) เช่น หมูเนื้อแดง ราคาถูกสุดที่ 117 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกที่สุด 55 บาท/กก. น่องไก่ ราคาถูกที่สุด 57 บาท สะโพกไก่ ราคาถูกที่สุด 67 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร

ส่วนอกไก่ (ติดหนัง) ราคาถูกที่สุด 65 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี สำหรับไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาถูกที่สุด 3.30 บาท/ฟอง จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร

ส่วนในตลาดสด ตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุดในประเทศ อยู่ที่ตลาดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย 130 บาท/กก. ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 140 บาท/กก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดหทัยมิตร ไก่-น่องติดสะโพก ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดสดเทศบาล 1 จ.เชียงราย 56 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 65 บาท/กก.

เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดทุ่งครุพลาซ่า และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดตระกูลสุข จ.สระแก้ว และตลาดเทศวิวัฒน์ จ.ปัตตานี 3.0 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.50 บาท/ฟอง เช่น ตลาดใหม่สำโรง ตลาดลาดพร้าว 123 ตลาดหทัยมิตร และตลาดพรานนก

ข่าวเศรษฐกิจแนะนำ : OECD ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้กระเตื้องขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงเงินเฟ้อ